'Ảo ảnh' like, share làm nên những hot Facebooker ở Việt Nam

13/08/2019 16:32
'Ảo ảnh' like, share làm nên những hot Facebooker ở Việt Nam

Để chiếm được lòng tin của thương hiệu, nhiều KOLs tại Việt Nam chọn cách mua tương tác ảo. Điều giúp nền công nghiệp bán những con số "ảo ảnh" ngày càng phát triển.

Quảng cáo cho một hãng điện thoại Android mới nổi nhưng Ánh Linh - KOLs Facebook 22 tuổi vẫn sử dụng iPhone. Không chỉ có điện thoại, Linh còn nhận quảng cáo cho nhiều sản phẩm khác như son môi, kem dưỡng da, sữa tắm... với nội dung "mình đã dùng thử và rất hiệu quả".

Nghề bán "sức ảnh hưởng"

"Mấy sản phẩm em quảng cáo từ vài trăm đến vài triệu đồng. Mỗi bài đăng trên Facebook em, họ trả có 300.000-400.000 đồng thì làm sao mà họ cho dùng thử hả anh", Linh chia sẻ về việc cô hoàn toàn không động đến một sản phẩm nào do chính mình quảng cáo.

Tuy vậy, theo Linh, nghề influencer (người có sức ảnh hưởng) hay KOLs (người nổi tiếng) là một nghề dễ kiếm ra tiền. Mỗi tháng cô được các đơn vị quảng cáo book (đặt hàng) vài chục bài với thu nhập gần 20 triệu đồng.

"Giá mỗi bài đăng phụ thuộc vào độ hot của influencer. Tài khoản Facebook em có 10.000 người theo dõi thì mỗi bài đăng của em có giá 300.000-600.000 đồng tùy loại", Linh nói.

'Ao anh' like, share lam nen nhung hot Facebooker o Viet Nam hinh anh 1
Tài khoản Facebook 10.000 người theo dõi thì mỗi bài đăng có giá 300.000-600.000 đồng.

Loại ở đây có nghĩa là chỉ chia sẻ link (đường dẫn) website hay YouTube. Nếu ai mua gói chụp ảnh, viết bài sẽ có giá khác. "Giá cao nhất là tự quay một video trải nghiệm hay giới thiệu sản phẩm", Linh chia sẻ.

Để bước chân vào con đường KOLs Facebook, mỗi tài khoản phải đảm bảo số lượng người tương tác nhất định, tối thiểu là từ 10.000-100.000 người theo dõi. 

"Ai cũng có thể làm nghề này, từ bà mẹ bỉm sữa (hot mom) đến sinh viên, học sinh, người làm văn phòng. Kiểu gì cũng có thương hiệu cần quảng cáo", Quốc Hoàng, người làm trung gian cung cấp dịch vụ KOLs Facebook cho các thương hiệu tại TP.HCM chia sẻ.

Họ trả có 300.000-400.000 đồng thì làm sao mà họ cho dùng thử hả anh

Linh, một KOls trên Facebook, nói về việc không thử sản phẩm vẫn quảng cáo khen tốt.

Theo Hoàng, quy trình thuê KOLs thường là thương hiệu liên lạc với một bên trung gian chuyên làm về KOLs (agency). Sau đó phía agency sẽ tổng hợp các KOLs hội đủ điều kiện mà hãng mong muốn. 

"Ví dụ một hãng cần 10 triệu tương tác cho một chiến dịch quảng cáo, họ giao cho agency. Ngoài những KOLs thật sự nổi tiếng, agency cũng thuê thêm những người có sức ảnh hưởng nhỏ (micro) để bù số vào. Những người có sức ảnh hưởng này sẽ được ra giá theo lượng tương tác thu về.

Trong các hội nhóm của agency, các hot Facebook sẽ chọn hợp đồng theo năng lực của mình. Với áp lực về con số, nhiều KOLs đã chi tiền mua tương tác ảo để tô vẽ cho bản báo cáo của nhiều agency thuê họ.

"Với tài khoản Facebook của mình, em chỉ chọn các gói bài dưới 400 like. Mỗi bài như vậy được trả 400.000 đồng, trừ đi tiền mua like, tương tác 80.000 đồng còn lại là phần lời", Linh chia sẻ chuyện nghề.

Hệ thống bán tương tác

Trước đây, tình trạng tạo tài khoản Facebook giả để tăng tương tác đơn giản nên like rẻ. Tuy vậy, từ cuối năm 2018, Facebook siết chặt nick giả bằng nhiều cách.

Ngày 13/12/2018, Facebook đăng xuất hàng loạt tài khoản họ nghi ngờ là giả mạo tại Việt Nam. Những token (chuỗi mã tương ứng với mỗi tài khoản Facebook) này được các bên cung cấp dịch vụ thu thập khi người dùng chạy ứng dụng bên thứ ba (chẳng hạn các game "khi nào bạn chết", "kiếp trước bạn là ai"...).

'Ao anh' like, share lam nen nhung hot Facebooker o Viet Nam hinh anh 2
Chỉ cần bỏ ra 80 đồng, các hot Facebooker đã có 1 lượt tương tác để quảng cáo cho các thương hiệu.

Việc đăng xuất Facebook đồng nghĩa chuỗi token sẽ không còn hiệu lực. Kết quả, các bên cung cấp dịch vụ "trang điểm" Facebook không thể điều khiển những tài khoản này thích các bài viết của khách hàng.

Tuy vậy, tình trạng like ảo chưa bao giờ là được giải quyết triệt để. Facebook yêu cầu đăng nhập lại, liên kết tài khoản với số điện thoại để nhận mã đăng nhập thì đã có một hệ thống giải quyết vấn đề đó.

Một khay mega SIM đi kèm với trình quản lý có thể tự động nhận tin nhắn OTP từ Facebook và điền vào tài khoản nhằm duy trì "sự sống" cho các nick giả tăng tương tác.

Nhãn hàng bị lừa bởi những con số ảo, phải "trừ hao"

“Về cơ bản, thương hiệu luôn cần hiệu quả thật, tương tác thật. Tuy vậy, tất cả chỉ là tương đối. Quan trọng là mức tương tác ảo được 'bơm' vào đừng quá đáng là ổn", Trọng Nhân, trưởng bộ phận Marketing của một hãng thời trang tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết.

Cũng theo ông Nhân, tương tác ảo từ lâu là thực trạng chung của ngành quảng cáo, không chỉ ở Việt Nam mà cả nước ngoài. "Cơ bản những người được thuê để quảng cáo cũng đã là trai xinh gái đẹp. Vì vậy họ có "ảo ảnh" một tí cũng phải chấp nhận. Còn những con số tương tác mang lại chỉ để tham khảo cho chứ không tin được", ông Nhân nói thêm.

'Ao anh' like, share lam nen nhung hot Facebooker o Viet Nam hinh anh 3
Lượt thích gấp 4 lần lượt xem là chuyện thường diễn ra với những tài khoản lỡ mua like "quá tay".

Việc phát hiện "ảo ảnh" của một hot Facebooker không phải là quá khó. "Phần like có nhiều tài khoản ảo, bài viết vài chục like nhưng bài quảng cáo hàng trăm like là một số cách cơ bản để nhận biết tương tác ảo", ông Nhân chia sẻ.

Ngoài ra, theo ông Nhân, nếu để ý, một số Facebooker còn mua like theo gói tháng. Điều này dẫn tới việc tương tác của các bài viết khá đồng đều. Bên cạnh đó, lượng người bình luận cũng cần tương xứng với lượt tương tác khủng.

"Không thể một bài viết 1.000 like nhưng không có bình luận hay chia sẻ nào. Một số trường hợp, KOLs đăng video chỉ có 171 lượt xem nhưng đến 800 lượt like. Không thể có 700 người chưa xem gì đã like như vậy", ông Nhân phân tích.

Ngoài ra, kiểm tra phần bình luận sẽ thấy những nội dung lặp đi lặp lại bởi nhiều tài khoản cũng là một cách phát hiện tương tác ảo của các Facebooker.

Chuyên gia quảng cáo này cũng cho biết thương hiệu thừa sức hiểu ở thị trường người ảnh hưởng tại Việt Nam, không có gì là tuyệt đối. Chỉ sợ một điều là trong một chiến dịch 100% tương tác là ảo.

"Nếu 100% tương tác là ảo thì khâu chọn người nổi tiếng có vấn đề hoặc do nhân sự cấp dưới cố tình câu kết với agency biển thủ tiền công ty", ông Nhân kết luận.

Theo news.zing.vn

0 Bình luận
Công nghệ - Phong Vũ - 23/03/2020 05:00
(infogame.vn) - DX12 Ultimate không phải là một bước nhảy vọt so với DX12 tiêu chuẩn, API đồ họa được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014 mà phiên bản Ultimate này đang phát triển.
Công nghệ - Phong Vũ - 17/03/2020 04:00
(infogame.vn) - Các buổi livestream của Indie World thường giới thiệu hàng loạt tựa game dành cho Nintendo Switch.
Công nghệ - Phong Vũ - 17/03/2020 03:00
(infogame.vn) - Những thẻ mở rộng 1 TB đó sẽ sao chép toàn bộ tốc độ và hiệu suất của bộ nhớ trong của Series X. 
Công nghệ - - 10/03/2020 03:30
Steam là công cụ hỗ trợ game thủ cực kỳ đắc lực và là lựa chọn quen thuộc mỗi khi họ cần tìm, chơi một game mới. Ở bài viết trước, Download.com.vn đã giới thiệu cho các bạn về cách đăng ký tài khoản Steam, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách mua game trên Steam.
Công nghệ - Phong Vũ - 08/03/2020 03:00
(infogame.vn) - Nhà phát hành này vừa xác nhận đã gỡ các dịch vụ liên quan đến nền tảng livestream của Nvidia.
Công nghệ - Phong Vũ - 04/03/2020 03:30
(infogame.vn) - Black Shark 3 Series cung cấp cho người dùng trải nghiệm sạc nhanh 65W và tăng tương đương dung lượng pin 300mAh thông qua việc xả song song, để người chơi vẫn có thể chơi các trò chơi di động như họ muốn trong kỷ nguyên 5G.
Công nghệ - Phong Vũ - 04/03/2020 02:30
(infogame.vn) - Giá thấp nhất của Tencent Black Shark Game Phone 3 là 3499 NDT (khoảng 11,6 triệu đồng), và giá thấp nhất của Tencent Black Shark Game Phone 3 Pro là 4699 NDT (15,6 triệu đồng). 2 mẫu mới này sẽ bắt đầu được mở bán từ ngày 6/3.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 02/04/2020 10:00
(infogame.vn) - Đó là thông điệp từ một sự kiện mà Call of Duty: Mobile VN vừa gửi đến cộng đồng game thủ FPS nói riêng cũng như giới trẻ Việt nói chung. Đây vừa là sân chơi và cũng là cơ hội nghề nghiệp cho những người đam mê livestream và yêu thích game online.   
GIFT CODE - Phong Vũ - 02/04/2020 09:30
(infogame.vn) - Cuối cùng, giấc mơ tìm được một điểm dừng chân cuối cùng của cộng đồng game thủ Việt cũng đã thành hiện thực, sau khi Chiến Thần 3D chính thức ra mắt vào 10h sáng ngày 2/4.
GAME MOBILE - Hữu Phong - 02/04/2020 09:00
(infogame.vn) - Hôm nay Rovio đã bất ngờ phát hành thử nghiệm hạn chế Angry Birds Legends ở một số quốc gia.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 02/04/2020 09:00
(infogame.vn) - T1 đã chính thức đổi tên và logo của mình thành F1, đồng thời tuyển thủ Faker sẽ lên chức Chủ tịch?
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 01/04/2020 18:00
(infogame.vn) - Cùng người viết theo chân những game thủ đầu tiên được nếm trải hương vị chiến thắng của một trận Công Thành Chiến trong AxE: Alliance X Empire.
GAME MOBILE - - 01/04/2020 17:30
Bạn đã chơi quá nhiều trận đấu trong game bắn súng sinh tồn PUBG Mobile và muốn xem lại lịch sử chơi game PUBG Mobile?
GAME MOBILE - Hữu Phong - 01/04/2020 16:00
(infogame.vn) - Sản phẩm mới do Disney hợp tác phát triển với Kabam có tên gọi Disney Mirrorverse.
CỘNG ĐỒNG 360 - Khánh Ly - 01/04/2020 15:00
(infogame.vn) - Công ty con của tập đoàn Lotte vừa ra thông báo chọn tuyển thủ ngôi sao Lee "Faker" Sang-hyeok là người mẫu quảng bá cho nhãn hiệu kem World Cone của hãng.
ESPORTS - Phong Vũ - 01/04/2020 15:00
(infogame.vn) - Tỷ phú ICONS - một trong những sự kiện được rất nhiều game thủ của FIFA Online 4 yêu thích và sẵn sàng “cháy” hết mình mỗi khi sự kiện ra mắt. 
GAME MOBILE - Phạm Lê - 01/04/2020 13:00
(infogame.vn) - Bất chấp dịch bệnh, nhiều sản phẩm game mobile vẫn được ra mắt theo đúng dự kiến.
ESPORTS - T.X - 01/04/2020 13:00
(infogame.vn) - Khuyến khích học sinh ở nhà phòng tránh dịch Covid-19, Bộ số hóa Ba Lan tổ chức giải đấu online ở nhiều nội dung khác nhau.
GAME OFFLINE - Phong Vũ - 01/04/2020 11:00
(infogame.vn) - Sau nhiều năm thống trị các bảng xếp hạng ở nền tảng di động, cuối cùng Netmarble cũng đưa Seven Knight đến với cộng đồng game thủ Console.
ESPORTS - Hữu Phong - 01/04/2020 11:00
(infogame.vn) - Mùa Loyal Heroes không thiếu những trung vệ thép huyền thoại của bóng đá thế giới.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 01/04/2020 10:00
(infogame.vn) - Infinity Ward đưa ra một thông báo vào ngày hôm nay, nói rằng họ đã cấm hơn 50.000 người chơi gian lận kể từ khi Warzone ra mắtvào ngày 10/3.
GAME OFFLINE - - 01/04/2020 10:00
Những bí ẩn mà ngay cả những người chơi lâu năm của tựa game cũng chưa chắc đã giải được.
Xem thêm