Làm thế nào để ngủ sớm hơn?

01/09/2019 20:28
Làm thế nào để ngủ sớm hơn?

Đi ngủ sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn như giúp cải thiện tâm trạng, sức khỏe não bộ và năng lượng của cơ thể.

Đồng hồ sinh học của cơ thể rất phức tạp và cần thời gian để điều chỉnh với các thói quen mới. Khi bạn điều chỉnh đáng kể thời gian đi ngủ của mình, thì bạn sẽ gặp tình trạng như jet lag (lệch múi giờ). Nếu bạn thường ngủ vào lúc nửa đêm thì đừng hy vọng não bộ của bạn sẽ dễ dàng chuyển sang chế độ ngủ lúc 9 giờ vào đêm đầu tiên bạn thử.

Dừng thói quen ngủ trễ một cách đột ngột hiếm khi hiệu quả; trong thực tế, điều đó thường phản tác dụng trong vòng một vài ngày. Thay đổi giờ đi ngủ dần dần có thể là một giải pháp lý tưởng. Nếu bạn cho cơ thể thời gian thích nghi với thời gian đi ngủ mới thì cuối cùng nó sẽ trở thành một thói quen.

Để bắt đầu, hãy tăng thêm thời gian ngủ thêm 15 phút mỗi tuần. Điều này có vẻ như là một thay đổi không đáng kể đối với giờ đi ngủ của bạn, nhưng nó lại rất có ý nghĩa đối với đồng hồ sinh học của cơ thể bạn và sức khỏe tổng thể của bạn. Cuối cùng, cơ thể bạn sẽ thích nghi với thói quen mới này và bạn sẽ quen với việc ngủ vào giờ đi ngủ mới.

Tránh xa các phương tiện giải trí trước giờ ngủ

Sự chần chừ khiến hầu hết chúng ta bận rộn cho đến nửa đêm. Từ những bộ phim truyền hình gây nghiện cho đến những video ngẫu nhiên trên YouTube đều dễ dang khiến thời gian trôi qua nhanh chóng. Nhưng những sự giải trí mà bạn nghĩ giúp giảm căng thẳng sau một ngày dài làm việc thật ra lại gây hại nhiều hơn.

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này sẽ kích thích não của bạn và khiến nó nghĩ rằng lúc ấy vẫn còn là ban ngày. Điều này khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ. Nó cũng làm cho bạn mỏi mắt, thay đổi tâm trạng và khiến bạn hối tiếc vào sáng hôm sau. Đó cũng là lý do tại sao hiện nay iPhone, Kindles phiên bản mới và một số thiết bị đã có tính năng lọc ánh sáng xanh.

Lam the nao de ngu som hon? hinh anh 1
Hạn chế dùng điện thoại trước khi ngủ.

Thực tế là việc chúng ta có tất cả các hình thức giải trí trong tầm tay không giúp ích gì cho việc ngủ. Để khắc phục điều đó, hãy cố gắng loại bỏ các phương tiện giải trí khỏi phòng ngủ của bạn và sử dụng nó cho hai mục đích chính: làm tình và ngủ. Trong tâm lý học hành vi, điều này được gọi là kiểm soát kích thích. Mục tiêu là giúp bộ não của bạn liên kết chiếc giường với mục đích của nó và sau đó phản ứng phù hợp, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hơn là phấn khích khi truy cập internet.

Vì vậy, nếu bạn có thể loại bỏ TV, máy chơi game và bất kỳ sự xao lãng nào khác khiến bạn tỉnh táo ra khỏi phòng ngủ thì điều đó sẽ rất có ích. Ngoài ra, hãy tắt điện thoại của bạn, hoặc ít nhất là đặt nó ở chế độ máy bay để bạn tránh bị cám dỗ lướt mạng hàng giờ. Nếu bạn thích đọc trước khi đi ngủ, hãy chọn một cuốn sách hoặc một trình đọc sách điện tử không có màn hình ngược sáng.

Nếu bạn ở trong một tình huống không thể tách phòng ngủ của bạn ra khỏi không gian vật lý khác (chẳng hạn như phòng ký túc xá hoặc căn hộ studio) thì hãy làm cho việc tiếp cận những thứ kích thích trở nên khó khăn. Đặt điện thoại của bạn trên một bộ sạc bên ngoài phòng. Để điều khiển từ xa dưới TV để bạn không thể chỉ cần chạm tới đầu giường để bật nó lên. Bạn sẽ ít có xu hướng sử dụng những thứ này nếu bạn phải ra khỏi giường để làm điều đó.

Lên giường sớm hơn

Rất ít người ngủ thiếp đi trong vòng vài phút sau khi lên giường ngủ. Đó là lý do tại sao nhiều người dành buổi tối ở một phòng khác, xem TV hoặc sử dụng điện thoại của họ cho đến khi họ đủ mệt để đi ngủ. Điều này là phản tác dụng.

Ánh sáng xanh giữ cho bộ não của bạn tỉnh táo. Và nếu bạn nghỉ ngơi ở một nơi khác ngoài giường của mình, bạn sẽ báo hiệu với cơ thể rằng đó chưa phải là thời gian đi ngủ và đẩy giờ đi ngủ của bạn trễ hơn.

Lam the nao de ngu som hon? hinh anh 2
Lên giường sớm sẽ giúp bạn ngủ đủ giấc.

Vì vậy, lên giường khoảng một giờ trước giờ ngủ là một ý tưởng hay. Điều này có nghĩa là bạn cần đi ngủ sớm hơn và tránh mọi phiền nhiễu khi ngủ. Hãy mặc đồ thoáng mát và đảm bảo giường của bạn đủ thoải mái để bạn tận hưởng giấc ngủ.

Nếu bạn thực hiện những điều chỉnh này, não của bạn sẽ nhận tín hiệu và hiểu đó là thời gian để ngủ. Sau đó cơ thể của bạn sẽ bắt đầu thư giãn và bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Tránh các chất kích thích vào buổi tối

Cho dù đó là cà phê, trà, hay rượu thì hầu hết chúng ta đều thưởng thức đồ uống trước khi đi ngủ. Trong một số trường hợp, nhiều người còn nuông chiều bản thân bằng thuốc lá. Tất cả đều là cách đơn giản nhưng thú vị để thư giãn sau một ngày dài làm việc.

Tuy nhiên, cà phê và rất nhiều loại trà là chất kích thích không chỉ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn mà còn khiến bạn khó ngủ ngay từ đầu. Do đó, bạn sẽ thiếu năng lượng vào sáng hôm sau cũng như chức năng nhận thức sẽ bị tổn hại. Rượu là một chất gây trầm cảm, vì vậy trong khi nó trông có vẻ giúp bạn ngủ thì thực chất nó lại phá vỡ giấc ngủ của bạn và ngăn chặn giấc ngủ sâu.

Lam the nao de ngu som hon? hinh anh 3
Không nên dùng chất kích thích vào buổi tối.

Nếu bạn muốn cải thiện cơ hội có được đôi mắt sáng thì hãy tránh các chất như caffeine, nicotine và rượu vào buổi tối. Hãy lựa chọn một thức uống thư giãn hơn như trà thảo dược. Điều này sẽ giúp bộ não của bạn nhận ra bạn mệt mỏi và bạn sẽ khiến bạn thấy mình sẵn sàng đi ngủ sớm hơn bình thường.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Nhạc ru ngủ không phải chỉ dành cho những đứa trẻ. Mặc dù bạn có thể không cần ai đó thực sự hát cho bạn ngủ, nhưng nếu bạn nghe nhạc êm dịu, nó sẽ giúp bạn đạt được trạng thái thư giãn hoàn toàn. Nó là một cách dễ dàng để đánh lạc hướng bộ não của bạn khỏi suy nghĩ quá mức và khiến bạn tỉnh táo trong nhiều giờ.

Các loại nhạc khác nhau cũng có thể hiệu quả. Nó đều tùy theo sở thích của bạn. Một số người thích nhạc cổ điển, trong khi những người khác thích những bài hát chậm có hoặc không lời. Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy nhắm đến nhịp độ khoảng 60-80 nhịp mỗi phút. Nghiên cứu so sánh hiệu quả của nhịp độ âm nhạc đối với giấc ngủ cho thấy phạm vi nhịp độ này là thư giãn nhất.

Lam the nao de ngu som hon? hinh anh 4
Nghe những bản nhạc nhẹ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Nhiều người tin rằng tiếng ồn trắng (nhạc trắng) là nhạc ru ngủ tốt nhất. Trong thực tế, do tính đơn giản và lặp đi lặp lại của nó, bộ não nhận thấy nó đặc biệt dễ dàng để thư giãn. Điều đó cho thấy không phải ngẫu nhiên mà tiếng ồn trắng thường được sử dụng trong các buổi thiền.

Bạn có thể tải các bản nhạc nhẹ nhàng yêu thích của mình về thiết bị và phát chúng mỗi tối khi bạn lên giường. Nếu bạn thích âm thanh tự nhiên, bạn có thể chọn một chiếc máy tạo tiếng ồn trắng để đưa bạn vào giấc ngủ và đánh thức bạn bằng những giai điệu êm dịu.

Làm quen với việc đi ngủ sớm hơn không khó khăn như bạn nghĩ. Nếu bạn làm theo các bước đơn giản này thì bạn có thể dễ dàng thay đổi giờ đi ngủ và tận hưởng những đêm thư giãn.

Cơ thể người sẽ thế nào khi không ngủ? Thiếu ngủ ít ngày chỉ khiến con người mệt mỏi, nhưng nếu bạn luôn tỉnh táo, cơ thể sẽ nhận tín hiệu tiêu cực kéo theo nhiều bệnh khó lường.




Theo news.zing.vn

0 Bình luận
Công nghệ - - 24/02/2020 04:00
(infogame.vn) - Là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất để kết nối mạng toàn cầu, cáp quang biển dễ bị đứt gãy và gián đoạn hoạt động, nhưng phần lớn chúng bị đứt do tác động của con người.
Công nghệ - Phong Vũ - 21/02/2020 05:00
(infogame.vn) - Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, trong năm 2019, trung bình mỗi người Việt Nam dành 6 tiếng 42 phút - tương đương 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, đến 2 tiếng 33 phút được dành để vào mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Công nghệ - - 21/02/2020 03:30
(infogame.vn) - Vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị lùi tiếp 1 tuần, dự kiến được sửa xong vào ngày 27/2/2020, thay vì hoàn thành trong ngày 20/2/2020 như lịch cũ.
Công nghệ - Phong Vũ - 18/02/2020 09:00
(infogame.vn) - Bộ xử lý hiệu năng cao, pin lớn, công nghệ sạc nhanh, Netcom 5G đầy đủ, công nghệ làm mát và làm mát bằng ống dẫn nhiệt kép ... rất nhiều công nghệ và hiệu suất kết hợp với nhau, chỉ để người chơi chơi tốt hơn các trò chơi di động khác nhau.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 05:42
(infogame.vn) - Giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng (Sigma DRM) do Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) phát triển, một sản phẩm “Make in Vietnam”đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế do Cartesian chứng nhận.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:30
(infogame.vn) - Đây được cho là một trong những cổ vật khét tiếng, bí ẩn và gây tranh cãi nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:00
(infogame.vn) - Biểu tượng cảm xúc emoji trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả các cuộc đàm thoại online. Google vừa giới thiệu một công cụ thú vị để bạn tạo ra các emoji mới riêng biệt theo cảm xúc của mình, đó là ‘Bếp Emoji’.
Công nghệ - Phong Vũ - 13/02/2020 12:00
(infogame.vn) - Các công cụ công nghệ không những có thể giúp các cặp đôi lên kế hoạch lãng mạn trong một nốt nhạc, hâm nóng tình cảm một cách độc đáo và bày tỏ tình yêu một cách tinh tế để dịp Lễ Tình Nhân năm nay dù giữa thời điểm dịch vẫn không kém ngọt ngào.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 28/02/2020 17:00
(infogame.vn) - Kazuhisa Hashimoto, cha đẻ của dòng mã huyền thoại "Contra 30 mạng" hay Konami Code, đã qua đời, hưởng thọ 61 tuổi.
CỘNG ĐỒNG - - 28/02/2020 16:30
Thêm một lần nữa con trai bà Tân Vlog bị lên án vì vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
GAME OFFLINE - - 28/02/2020 16:16
Tựa game hoa quả nổi giận - Plants vs. Zombies 3 đã chính thức ra mắt ở một số quốc gia tuy nhiên trong số đó chưa có Việt Nam. Để được trải nghiệm sớm Plants vs. Zombies 3 bạn cần phải cài đặt ứng dụng VPN để tạo IP ảo hoặc có thể cài đặt thông qua ứng dụng TapTap.
CỘNG ĐỒNG - - 28/02/2020 16:00
Câu chuyện của anh chàng Youtuber này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
PHIM MANGA - Khánh Ly - 28/02/2020 15:30
(infogame.vn) - Chap 973 của One Piece đã không thể ra mắt do tác giả Eiichiro Oda bất ngờ bị ốm.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 28/02/2020 15:30
(infogame.vn) - Điểm cộng của Tiên Ma Truyền Kỳ so với nhiều game cùng thể loại chính là các tính năng PvP liên server giúp người chơi không bị giới hạn PK trong 1 server, thay vào đó họ luôn có đất để thể hiện đẳng cấp với các anh tài ở tất cả các server khác.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 28/02/2020 15:00
(infogame.vn) - Chính phủ Trung Quốc đã "hạ bệ" Plague Inc., trò chơi chiến lược giả lập/chiến lược thời gian thực cho các thiết bị di động, từ các cửa hàng ứng dụng trong nước, có lẽ phản ánh sự căng thẳng và nhạy cảm ở đó đối với sự bùng phát của coronavirus.
ESPORTS - T.X - 28/02/2020 14:25
(infogame.vn) - Sau lần trì hoãn vì dịch bệnh từ virus Corona, mới đây nhất, BTC đã chính thức thông báo về lịch trình thi đấu thể thức online của giải LPL Mùa Xuân 2020.
ESPORTS - Phạm Lê - 28/02/2020 14:25
(infogame.vn) - HLV trưởng Kim Jeong-seo không tiếc lời khen ngợi học trò Lee 'Faker' Sang-hyeok sau những màn trình diễn vừa qua.
GAME OFFLINE - - 28/02/2020 13:00
Khu vườn đẹp trong Adorable Home không chỉ khiến chủ nhà và những chú mèo vui vẻ mà còn thu hút nhiều thực khách đến thăm. Tùy vào cách trang trí vườn trong game nuôi mèo ảo Adorable Home chúng ta sẽ thu hút được loại thú khác nhau, nếu như những chú chim sẽ ghé chơi khi nhà bạn có tổ chim, ong đến khi vườn nhiều hoa quả, vv.
CỘNG ĐỒNG - - 28/02/2020 13:00
Cái giá cho 1 tháng nghỉ ngơi của Pewdiepie là không hề rẻ.
ESPORTS - Hữu Phong - 28/02/2020 13:00
(infogame.vn) - Nexon đã làm hẳn một bảng công thức riêng để tính toán cho việc tăng/giảm chỉ số các cầu thủ mùa 19UCL.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 28/02/2020 12:00
(infogame.vn) - Vào chiều ngày hôm qua, giai đoạn Closed Beta của Shadow Arena đã chính thức đến tay người chơi.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 28/02/2020 11:30
(infogame.vn) - Hot streamer Cris Phan tiếp tục đạt được thành tích lớn trong sự nghiệp làm streamer của mình.
GAME OFFLINE - - 28/02/2020 11:30
Thời nay có thể còn hiếm, nhưng hồi xưa, đây là những tựa game không thể tuyệt vời hơn để giết thời gian.
Xem thêm