Nhìn HAGL, các shark liệu có sai khi từ chối đầu tư vào Divine Corp?

10/08/2019 06:13
Nhìn HAGL, các shark liệu có sai khi từ chối đầu tư vào Divine Corp?

Trong tập 3 của chương trình Shark Tank, đại diện của Divine Corp đã xuất hiện để gọi vốn đầu tư vào eSports nhưng không thành công.

Bên cạnh Refund Gaming, đội tuyển có lượng fan hàng đầu trong cộng đồng PUBG Việt Nam thì Team Divine cũng là một cái tên đình đám không kém. Họ từng vô địch PUBG Đông Nam Á 2 lần liên tiếp.

Đội tuyển này cũng đóng góp 1 thành viên là Leviz cho đội tuyển PUBG All Stars của Việt Nam đang thi đấu tại giải PUBG Nations Cup 2019 trên đất Hàn Quốc. 

Trong tập 3 của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ, hay còn biết đến với cái tên Shark Tank, đại diện của Divine Corp, đơn vị quản lý của Team Divine đã xuất hiện để kêu gọi vốn đầu tư vào eSports. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao Divine Corp? hinh anh 1

Hai đại diện của Divine Corp gọi vốn tại chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Chưa thấy lợi nhuận từ việc mở học viện

Theo anh Vũ Đăng Công, founder (người sáng lập) của Divine Corp, công ty này đang xây dựng một hệ sinh thái eSports với 3 thành phần gồm cung cấp, phân phối code game bản quyền (CD keys); đào tạo, quản lý game thủ chuyên nghiệp và tổ chức sự kiện, giải đấu thể thao điện tử. 

Đại diện Divine Corp định giá công ty của họ là 2,5 triệu USD, tương đương gần 60 tỷ đồng và gọi vốn 3 tỷ cho 5% cổ phần. 

Năm 2018, doanh thu của Divine Corp là 84 tỷ, 99% của số đó là từ mua bán keys. Số tiền từ eSports là không đáng kể. 

Việc quyết định đào tạo các game thủ chuyên nghiệp một cách bài bản bằng việc mở học viện của Divine được cho là khá táo bạo. Nó không mới trên thế giới nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

Do không nhận thấy tương lai phát triển cũng như một số định kiến về game, các nhà đầu tư quyết định không rót tiền vào thương vụ này.

Anh Dương Vi Khoa, một doanh nhân từng là game thủ để thể hiện sự đồng tình với các shark bằng dòng trạng thái khá dài trên Facebook cá nhân. Trong đó có đoạn: 

"Tôi dự toán cho 1 team cơ bản với mức lương vừa phải gồm 5 người . thêm một dự bị, một HLV, một trợ lý, chi phí không dưới 100 triệu/tháng. Team PUBG có thể ít hơn 1 chút, nhưng gaming house và máy móc đầu tư vào cũng phải vài trăm triệu.

Đây chỉ là cơ bản chứ 1 team eSports chuyên nghiệp đầy đủ sẽ cần nhiều người hơn thế. Một năm sẽ tiêu hết tầm 1,2 tỷ. Thậm chí tôi biết có nhiều team eSports ở VN hiện nay phải tiêu 2-3 tỷ, thậm chí 4 tỷ/năm". 

Nhưng liệu các shark đã sai lầm?

Đại diện của Divine Corp muốn định hướng và xây dựng một cộng đồng chơi game một cách hợp lý, khoa học hơn. Khi tham gia học viện eSports, các học viên sinh hoạt theo thời gian biểu bao gồm luyện tập, học ngoại ngữ, giao tiếp và chơi thể thao. 

Những điều mà Divine Corp đang hướng tới khiến nhiều người nghĩ đến cách làm tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với bóng đá.

Năm 2007, họ quyết định bỏ 5 ha rừng cao su để xây dựng học viện HAGL Arsenal JMG. Thời điểm đó, nhiều người đã cho rằng ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn HAGL bị "thần kinh".

Nhưng doanh nhân này vẫn kiên định với việc mình đã làm. Dù HAGL có thua lỗ, ông vẫn rót tiền để đầu tư cho bóng đá trẻ. Lợi nhuận không thể có được trong vài năm đầu tiên.

Hiện tại, học viện HAGL Arsenal JMG là nguồn cung cấp cầu thủ chất lượng cho V-League, các Đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Những cái tên có thể kể đến là Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng

Những thành tích như Á quân Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu 2018, vô địch AFF 2018 có công lớn của các cầu thủ đó. Ngoài ra, HAGL Arsenal JMG chính là đơn vị đi đầu trong việc thay đổi cách đào tạo trẻ ở Việt Nam. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao Divine Corp? hinh anh 2

Công Phượng, Văn Toàn và Xuân Trường, những cầu thủ từ học viện HAGL Arsenal JMG có nhiều đóng góp trong thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Thanh Hà

Esports tại Việt Nam đang ngày càng phát triển. Theo thống kê của Appota, Việt Nam đang là nước có nhiều người xem và chơi trên YouTube gaming và Facebook gaming lớn nhất trên thế giới.

Dự đoán lượng người chơi eSports tại Việt Nam sẽ đạt mốc 26 triệu trong năm 2019. Bên cạnh đó, mỗi tuần, lượng xem trên các nền tảng gaming cũng đạt 16 triệu lượt. 

Đó chính là những lý do Divine Corp cho thấy họ đang có những bước đi đúng đắn. Ở thời đại 4.0, tương lai của ngành eSports là vô cùng rộng mở. 

Việc được học thêm ngoại ngữ, giao tiếp cũng giúp các game thủ có một tương lai đảm bảo hơn. Với những kỹ năng đó, cộng thêm kiến thức về game, họ có thể tiếp tục đi trên con đường eSports nhờ việc trở thành streamer, bình luận viên, huấn luyện viên... nếu không còn thi đấu. 

Do đó, giá trị mà Divine Corp có thể mang lại cần được nhìn nhận kỹ hơn. 


Theo news.zing.vn

0 Bình luận
Công nghệ - Phong Vũ - 21/02/2020 05:00
(infogame.vn) - Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, trong năm 2019, trung bình mỗi người Việt Nam dành 6 tiếng 42 phút - tương đương 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, đến 2 tiếng 33 phút được dành để vào mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Công nghệ - - 21/02/2020 03:30
(infogame.vn) - Vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị lùi tiếp 1 tuần, dự kiến được sửa xong vào ngày 27/2/2020, thay vì hoàn thành trong ngày 20/2/2020 như lịch cũ.
Công nghệ - Phong Vũ - 18/02/2020 09:00
(infogame.vn) - Bộ xử lý hiệu năng cao, pin lớn, công nghệ sạc nhanh, Netcom 5G đầy đủ, công nghệ làm mát và làm mát bằng ống dẫn nhiệt kép ... rất nhiều công nghệ và hiệu suất kết hợp với nhau, chỉ để người chơi chơi tốt hơn các trò chơi di động khác nhau.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 05:42
(infogame.vn) - Giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng (Sigma DRM) do Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) phát triển, một sản phẩm “Make in Vietnam”đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế do Cartesian chứng nhận.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:30
(infogame.vn) - Đây được cho là một trong những cổ vật khét tiếng, bí ẩn và gây tranh cãi nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:00
(infogame.vn) - Biểu tượng cảm xúc emoji trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả các cuộc đàm thoại online. Google vừa giới thiệu một công cụ thú vị để bạn tạo ra các emoji mới riêng biệt theo cảm xúc của mình, đó là ‘Bếp Emoji’.
Công nghệ - Phong Vũ - 13/02/2020 12:00
(infogame.vn) - Các công cụ công nghệ không những có thể giúp các cặp đôi lên kế hoạch lãng mạn trong một nốt nhạc, hâm nóng tình cảm một cách độc đáo và bày tỏ tình yêu một cách tinh tế để dịp Lễ Tình Nhân năm nay dù giữa thời điểm dịch vẫn không kém ngọt ngào.
Công nghệ - Phong Vũ - 12/02/2020 01:00
(infogame.vn) - GTV Plus lần nữa chơi lớn mở màn năm 2020 với “cú” Big Update vô cùng ấn tượng.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 21/02/2020 18:00
(infogame.vn) - Au Mix – Siêu phẩm game vũ đạo mới nhất của NPH VTC Game với lối chơi đa dạng, độc đáo cùng đồ họa 3D xuất sắc sẽ được NPH VTC Game trình làng vào 10h sáng ngày 27/02/2020.
PHIM MANGA - Phạm Lê - 21/02/2020 17:00
(infogame.vn) - Chap 57 của Dragon Ball Super chứng kiến màn chiến đấu khá thú vị đến từ các chiến binh Trái đất.
CÔNG NGHỆ - Phong Vũ - 21/02/2020 17:00
(infogame.vn) - Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, trong năm 2019, trung bình mỗi người Việt Nam dành 6 tiếng 42 phút - tương đương 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, đến 2 tiếng 33 phút được dành để vào mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
TIN TỨC - Phong Vũ - 21/02/2020 16:00
(infogame.vn) - Năm 2019 là một năm quan trọng cho sự phát triển của Perfect World khi thực hiện chính sách tuân thủ toàn cầu hóa, số hóa và các chiến lược văn hóa lớn.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 21/02/2020 16:00
(infogame.vn) - Mặc dù chưa ra mắt người chơi, nhưng fanpage của tựa game Call of Duty: Mobile VN đã cán mốc lượt theo dõi khá lớn.
CÔNG NGHỆ - - 21/02/2020 15:30
(infogame.vn) - Vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị lùi tiếp 1 tuần, dự kiến được sửa xong vào ngày 27/2/2020, thay vì hoàn thành trong ngày 20/2/2020 như lịch cũ.
TIN TỨC - Phong Vũ - 21/02/2020 15:00
(infogame.vn) - Trước đó, Facebook Gaming và Oculus dự kiến  có các gian hàng và nhân sự chuyên trách tại GDC 2020, sẽ được tổ chức vào ngày 16 đến 20/03 tại San Francisco.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 21/02/2020 14:30
(infogame.vn) - Đao Phong Giang Hồ Mobile hay được biết đến với tên cũ là Đao Kiếm Vô Song Mobile đến từ NPH Funtap, mới đây đã nói lời chia tay đến người chơi Việt.
ESPORTS - Phong Vũ - 21/02/2020 14:30
VCS Mùa Xuân 2020 trở lại với tuần thi đấu thứ 4, bắt đầu từ ngày 21/2, mở đầu cho tuần thi đấu cuối cùng của lượt đi sẽ là các trận đấu giữa FTV và EVOS cũng như Team Flash đối đầu tân binh VGA. Một ngày mở màn tương đối nhẹ nhàng cho những ngày căng thẳng sau đó.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 21/02/2020 14:00
(infogame.vn) - Bom tấn trong làng MMO - Kiếm Ma 3D đang được đông đảo cộng đồng game thủ trải nghiệm đánh giá cao không chỉ bởi các tính năng hoạt động PK mà còn bởi hệ thống nhân vật, tọa kị và đồng hành vô cùng “chất”.
GAME MOBILE - T.X - 21/02/2020 11:00
(infogame.vn) - Puzzle Audition là tựa game mobile dựa theo Audition huyền thoại sắp được phát hành tại Hàn Quốc.
GAME OFFLINE - - 21/02/2020 11:00
Prince of Persia đã từng là một thương hiệu, nhưng giờ đây thì...
GAME OFFLINE - Hữu Phong - 21/02/2020 11:00
(infogame.vn) - Đều đặn hàng tuần, Epic Store lại tặng miễn phí game bản quyền và tuần này là hai cái tên đỉnh cao Faeria và Assassin's Creed Syndicate.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 21/02/2020 10:00
(infogame.vn) - A Tào Trở Lại đang dần tạo nên một cơn sốt cực kì hấp dẫn đối với game thủ, NPH Funtap tung bản thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 02 tới đây.
CỘNG ĐỒNG 360 - Khánh Ly - 21/02/2020 10:00
(infogame.vn) - Bị Pelu ám chưa đủ, nay tổng tài Faker còn bị Ba gà ám đến mạt vận.
Xem thêm