Quái vật Momo trên YouTube đã 'chết'

25/02/2019 06:01
Quái vật Momo trên YouTube đã 'chết'

Keisuke Aiso cho biết đã khai tử Momo. Dù rất đau lòng khi hình ảnh nghệ thuật bị sử dụng cho mục đích tiêu cực, anh cũng có chút vui khi sáng tạo của mình được biết đến rộng rãi.

Nhà điêu khắc 43 tuổi Keisuke Aiso, người đã tạo ra nhân vật kinh dị Momo cho biết anh đã phá hủy tác phẩm của mình. Aiso nói rằng bản thân cảm thấy có trách nhiệm khi hình ảnh của Momo được dùng để hù dọa mọi người trong trào lưu "Thử thách Momo".

Cha đẻ Momo rất đau lòng

Momo thực tế là tác phẩm có tên gốc Mother Bird, được chế tác vào năm 2016, trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản về những câu chuyện kinh dị. Cái tên Momo chỉ bắt đầu xuất hiện khi hình ảnh Mother Bird được lan truyền trên mạng.

Theo The Sun, Keisuke cho biết anh đã vứt bỏ tác phẩm điêu khắc của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên, vào mùa thu 2018.

Quai vat Momo tren YouTube da 'chet' hinh anh 1
Keisuke Aiso bên chiếc mặt nạ hình Momo. Ảnh: The Sun.

"Nó đã mục nát rồi nên tôi đã vứt nó đi. Mọi người, những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất", Aiso nói. Anh đồng thời cho biết cảm thấy đau lòng vì sáng tạo của mình lại gây tiêu cực cho trẻ em.

"Bản thân tôi có một chút mâu thuẫn. Những thứ tiêu cực đang xảy ra khiến tôi cảm thấy buồn bực, song là một nghệ sĩ, tôi cũng có chút phấn khích khi đứa con tinh thần phổ biến trên khắp thế giới", anh nói.

"Tôi tạo ra nó vào ba năm trước. Lúc nó còn ở trong phòng trưng bày, tôi rất thất vọng vì không nhận được nhiều sự chú ý. Đến khi Momo nổi tiếng, tôi rất vui nhưng niềm vui không đã kéo dài lâu".

Keisuke Aiso cho biết cảm hứng đằng sau nhân vật kinh dị này là một câu chuyện ma nổi tiếng của Nhật Bản. Nội dung kể về một người phụ nữ chết sau khi sinh con, cô hóa thành chim ám ảnh người dân làng nơi ngày xưa mình sinh sống.

Momo "chết", nhưng YouTube vẫn còn vấn nạn chưa giải quyết

Tuy quái vật Momo đã bị vứt bỏ và Momo Challenge được cho là không có thật, nhưng việc Momo xuất hiện trong các video hoạt hình trên YouTube là có thật.

Ngoài ra, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát hoặc có cảnh bạo lực máu me đã được phát hiện trên YouTube.Đáng ngạc nhiên hơn, YouTube để lọt các video này và không giới hạn độ tuổi. 

Trong bài viết trên Guardian, biên tập viên Keza MacDonald cho rằng rất nhiều video khác trên YouTube Kids với những lời khuyên tự sát được chèn ngẫu nhiên vào video như một “trò đùa” mà không cần Momo xuất hiện.

Quai vat Momo tren YouTube da 'chet' hinh anh 2
Phim hoạt hình nhái Peppa Pig chèn các cảnh kinh dị, bạo lực đẫm máu trên YouTube.

Những video đáng sợ đã xuất hiện trên YouTube nhiều năm rồi, nhưng tới đầu năm 2017 chúng mới được chú ý khi một nhà văn viết về vấn đề này trên trang Medium của mình. Lúc đó, người ta mới nhận thấy là những video như kiểu Peppa Pig nhổ răng đầy máu me hay chuột Mickey bị tra tấn vẫn đang hiển thị trên YouTube Kids.

Những kênh video, vốn được quảng cáo là “nội dung dành cho gia đình” hiển thị những video trẻ em bị chấn thương, hét lên sợ hãi, và một người chuyên làm video dạng như vậy đã bị mất quyền nuôi 2 con của anh ta.

YouTube đã xóa đi phần lớn những video tệ hại, nhưng chúng vẫn cứ tiếp tục xuất hiện mới, với những cách thức mới để đánh lừa thuật toán kiểm soát.

Gần đây, The Verge phát hiện một loạt bình luận của những kẻ mang hơi hướng ấu dâm, khi chúng chỉ bình luận trên những video của trẻ em và lấy số điện thoại để chia sẻ thêm hình ảnh.

Trò kinh dị Momo khiến trẻ em hoảng sợ là gì? Thử thách Momo là trò đe dọa trên mạng nhắm vào trẻ em thông qua Facebook, WhatsApp và YouTube. Momo là một tác phẩm điêu khắc ở Nhật Bản mang tên "Chim Mẹ" và nó không có thật.

YouTube thất bại khi lọc nội dung bởi họ quá dựa dẫm vào hệ thống “gắn cờ”, khi một người đã xem video và nhận thấy có vấn đề trong video họ vừa xem, báo cáo lên YouTube. Trong thực tế, chỉ có chính sách kiểm duyệt trực tiếp, tức là mọi video phải được người kiểm duyệt xem hết, chấp thuận mới được đăng lên YouTube Kids, mới có thể loại bỏ hẳn vấn đề.

Tuy nhiên YouTube dường như không muốn làm vậy.

Họ vẫn trả lời rằng hệ thống báo cáo nội dung của mình “rất mạnh mẽ” để có thể lọc nội dung xấu.Ngay khi bạn tải về ứng dụng YouTube Kids, một dòng thông báo sẽ hiện ra. “Chúng tôi rất cố gắng để đem lại trải nghiệm YouTube an toàn hơn, nhưng không có hệ thống tự động nào là hoàn hảo”.

Theo Guardian, phần lớn video trên YouTube Kids không kinh tởm, nhưng chúng cũng tệ hại hoặc ngớ ngẩn. Rất nhiều video cho trẻ em được tải lên có chất lượng thấp.

Chúng chỉ là những bài hát vớ vẩn với hình ảnh 3D dựng theo những nhân vật được trẻ con yêu thích như Elsa, Spider Man hay Peppa Pig. Chúng được tạo ra để khai thác thuật toán và sở thích của trẻ con, được càng nhiều lượt xem càng tốt và kiếm tiền từ đó. Nói cách khác, mục đích của những video này không phải là để trẻ con giải trí hay học tập gì.

  • Momo Challenge (Thử thách Momo) là trò bịp xuất phát từ WhatsApp, không phải từ YouTube, nhưng gần đây nhân vật Momo đã núp bóng trong các video hoạt hình trên YouTube, bất ngờ hiện ra và dọa giết người xem.
  • BBC nói Momo Challenge là thông tin đồn thổi. Nhưng thực tế, Momo vẫn xuất hiện trên YouTube hù dọa trẻ em xem hoạt hình.
  • Guardian cho biết chưa có trường hợp nào tự sát vì Momo nhưng có khả năng gây tổn hại về mặt tinh thần cho người xem. 
  • Daily Mail dẫn chứng 2 trường hợp trẻ tự cắt tóc và hành hạ bản thân vì nghe lời Momo.
  • Ngoài Momo, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát được phát hiện trên YouTube.
  • Đến 1/3, video hoạt hình chứa nội dung bạo lực và không được dán nhãn cảnh báo vẫn nhan nhản tồn tại trên YouTube.
  • Cộng đồng các ông bố bà mẹ trên Facebook ở Anh, Mỹ... nổi giận và tuyên bố xóa YouTube và YouTube Kids cho đến khi nền tảng này an toàn.
  • Nhiều phụ huynh ở VN nói rằng con họ biết đến Momo và rất sợ hãi khi nhắc đến nhân vật này. Họ tạm thời cách ly trẻ với YouTube và YouTube Kids.
Trẻ em hoảng loạn vì Momo, người lớn vất vả ngăn chặn Đã có ít nhất 2 vụ tự sát được cho là có liên quan đến thử thách Momo. Chuyên gia tâm lý Emma Kenny sẽ hướng dẫn cách bảo vệ con trẻ trước cạm bẫy mang tên Momo Challenge.

Theo news.zing.vn

0 Bình luận
Game online - Phong Vũ - 23/02/2020 11:00
(infogame.vn) - Một tuần sau khi mất tất cả các trò chơi Activision Blizzard, dịch vụ phát trực tuyến GeForce Now của Nvidia tiếp tục "dính chưởng" với các tựa game Softes của Bethesda, Nvidia cho biết trong một thông báo vào chiều thứ Sáu.
Game online - Phong Vũ - 22/02/2020 10:00
(infogame.vn) - Giai đoạn thử nghiệm này sẽ diễn ra từ 27/02 đến 08/03 với sự hỗ trợ lên tới 14 ngôn ngữ...
Game online - Hữu Phong - 20/02/2020 05:00
(infogame.vn) - Riot chuẩn bị có những thay đổi mang tính cách mạng cho Đấu Trường Chân Lý.
Game online - Phong Vũ - 20/02/2020 02:00
(infogame.vn) - Đây là 2 tựa game mới cùng lựa chọn ra mắt người chơi trong ngày 20/02.
Game online - Phong Vũ - 18/02/2020 03:00
(infogame.vn) - Người chơi có thể ném những chất nổ mới này và nó sẽ dính vào bất cứ thứ gì họ bắn trúng.
Game online - Phong Vũ - 17/02/2020 03:00
(infogame.vn) - Thật dễ dàng để đổ lỗi cho các NPH về mọi thứ, nhưng một số lỗi cũng nằm ở chính các trò chơi, khi không thể thích nghi hoặc tìm ra lối đi riêng để lôi kéo người chơi quay trở lại với thể loại Chiến lược thời gian thực.
Game online - Theo Lienminh360 - 17/02/2020 11:38
Lần này, cộng đồng người hâm mộ trên Reddit sẽ chọn ra những vị tướng nào đây?
Game online - T.X - 16/02/2020 05:00
(infogame.vn) - Hiện tại, trên fanpage chính thức của CrossFire ZERO đã thông báo thời điểm chính thức tiến hành Closed Beta đầu tiên.
GAME OFFLINE - - 23/02/2020 19:00
Game rất hay, nhưng người chơi ở một số nơi thì thậm chí còn chẳng có cơ hội tiếp cận.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 23/02/2020 18:00
(infogame.vn) - Theo thông tin được biết, có thể BTS đã sử dụng trái phép giọng nói của một streamer cũng khá nổi tiếng trên nền tảng Twitch.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 23/02/2020 13:30
(infogame.vn) - Một nữ phóng viên khi phỏng vấn Faker đã đeo khẩu trang và sau đó cô nàng bị người hâm mộ lên tiếng "ném đá".
GAME ONLINE - Phong Vũ - 23/02/2020 11:00
(infogame.vn) - Một tuần sau khi mất tất cả các trò chơi Activision Blizzard, dịch vụ phát trực tuyến GeForce Now của Nvidia tiếp tục "dính chưởng" với các tựa game Softes của Bethesda, Nvidia cho biết trong một thông báo vào chiều thứ Sáu.
ESPORTS - T.X - 23/02/2020 10:00
(infogame.vn) - Ba trận đấu của ngày thứ hai giải Viettel 5G Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020 đã chính thức khéo lại với nhiều đột biến đầy hấp dẫn.
ESPORTS - Hữu Phong - 23/02/2020 10:00
(infogame.vn) - Rõ ràng, số 3 vẫn là một thứ không thể đùa trong giới Liên Minh Huyền Thoại.
ESPORTS - Hữu Phong - 22/02/2020 23:30
(infogame.vn) - Tân binh APK không thể hiện được gì nhiều trước sức mạnh của đoàn quân T1.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/02/2020 23:30
(infogame.vn) - Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona gây nên, dù phải thi đấu hết sức căng thẳng nhưng những game thủ của giải ĐTDV Mùa Xuân 2020 vẫn tuân thủ quy tắc đeo khẩu trang phòng dịch.
GAME OFFLINE - - 22/02/2020 15:00
Có nhiều lý do khiến cho một tựa game dù chán nhưng vẫn nhận được nhiều sự chú ý của các game thủ.
ESPORTS - - 22/02/2020 14:00
Hôm nay, ngày thi đấu thứ 2 của tuần thứ 4 sẽ tiếp tục diễn ra hai trận đấu đầu tiên của vòng đấu thứ 6.
ESPORTS - T.X - 22/02/2020 13:00
(infogame.vn) - Team Flash Liên Quân Mobile phục thù trận thua khai mạc tại mùa Đông 2019 thành công.
CỘNG ĐỒNG - - 22/02/2020 13:00
Phát ngôn của NTN đang khiến cho tất cả phải chú ý, anti fan thì đặc biệt vui mừng.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 22/02/2020 10:00
(infogame.vn) - Giai đoạn thử nghiệm này sẽ diễn ra từ 27/02 đến 08/03 với sự hỗ trợ lên tới 14 ngôn ngữ...
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 22/02/2020 09:00
(infogame.vn) - Sau hơn một tháng kể từ khi chính thức thông báo giải nghệ làm Youtuber, mới đây ông hoàng Youtuber PewDiePie thông báo sẽ quay trở lại công việc này.
Xem thêm