Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

23/04/2019 09:00
Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

Các phim siêu anh hùng đều dựa vào thành tựu khoa học nhiều hơn so với bạn nghĩ. Thực tế, con người đang cố hiện thực hoá năng lực của các siêu anh hùng.

Trong một sự kiện diễn ra vào tuần trước tại Los Angeles, Marvel cùng Nhóm Trao đổi Khoa học và Giải trí đã tổ chức cuộc thảo luận về cách những bộ phim khoa học viễn tưởng đang vận dụng khoa học thực tế như thế nào.

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 1
Găng tay vũ trụ với 6 viên đá không phải thứ duy nhất gắn kết Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Ảnh: DHgate.

Từ những giác quan chính xác đến kinh ngạc của Black Widows đến huyết thanh giúp tăng cường sức mạnh cho Captain America, các phim siêu anh dùng đều dựa trên cơ sở khoa học nhiều hơn chúng ta nghĩ. Có thể nói, những nhân vật hiện tại không còn “ảo” như cách họ được khắc họa cách đây vài thập kỷ.

Thực tế, con người vẫn đang cố gắng để hiện thực hoá những năng lực siêu anh hùng: NASA đã bắt đầu nghiên cứu bộ giáp của Iron Man. Các nhà khoa học ngày đêm cố gắng chỉnh sửa DNA của chúng ta. Trong khi đó, các vận động viên vẫn luôn tìm cách phá vỡ những kỷ lục về sức mạnh con người.

Trong tương lai, giới khoa học tin rằng họ sẽ có thể lựa chọn và chắt lọc ra những năng lực đặc biệt mà loài người có được - từ cải thiện thị giác đến khả năng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt.

Marvel đã xây dựng một bộ quy tắc khoa học nhất định và giữ vững bộ quy tắc này suốt 21 bộ phim của mình. Mặc dù đôi khi studio không hoàn toàn tuân theo những quy luật vật lý, nhưng tổng thể, vũ trụ được tạo nên bởi các nhà làm phim không hoàn toàn xa rời với thực tế của chúng ta.

Thậm chí, lý thuyết khoa học đóng vai trò xương sống và nhận được nhiều sự tôn trọng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đưa những thành tựu khoa học tiến xa

Xuyên suốt các cảnh phim, có một câu trích dẫn của Arthur C. Clarke, nhà văn người Anh chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, được Marvel liên tục đưa ra: “Bất kỳ tiến bộ khoa học nào cũng giống như phép màu với một số người”.

Công nghệ chúng ta đạt được ngày nay có thể trông như ma thuật theo cách nhìn của con người hàng trăm năm trước. Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng được gì trong 10 năm tiếp theo.

Trong thế giới của Thor và người dân Asgard, khái niệm ma thuật và khoa học chỉ là một. Cây cầu Bifrost, thứ giúp Thor đi qua những không gian rất xa, có nhiều điểm tương đồng với cầu Einstein-Rosen.

Đây là một giả thuyết của toán học Topological (khoa học nghiên cứu hình dạng của không gian), về cơ bản mô tả việc tạo nên lối tắt kết nối hai điểm riêng biệt trong không gian, giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Nói cách khác, cây cầu là một "hố sâu vũ trụ".

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 2
Minh hoạ các hoạt động của cầu Einstein-Rosen, hay "hố sâu vũ trụ". Ảnh: Filminquiry.

Vũ trụ Marvel được xây dựng dựa trên thuyết đa vũ trụ, là điều các nhà khoa học hiện tại vẫn còn tranh cãi. Song nếu thuyết này chính xác thì mọi ý tưởng được xây dựng trong phim ảnh, truyện tranh và tiểu thuyết đều có thể có thật và xảy ra ở một nơi nào đó.

Tuy vậy, đa số nhà khoa học đều đồng ý rằng các giác quan của con người chưa đủ tiến bộ để phát hiện những nguồn năng lượng đặc biệt, thậm chí trong chính vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Với Doctor Strange, Marvel đang tạo nên bước tiến khoa học lớn bằng cách bước vào thế giới của chủ nghĩa thần bí và ý thức, cũng như cách chúng ta nhìn nhận thực tế xung quanh.

Thử thách dành cho Marvel trong Doctor Strange là kết hợp hình tượng bác sĩ, nhân vật tiêu biểu trong ngành y học, vốn rất dựa trên cơ sở khoa học; với ngoại cảm và tâm linh, một điều mà các nhà khoa học không thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào để Marvel kết hợp yếu tố ý thức này trong khi vẫn giữ phần khoa học? Đầu tiên, cần phải thừa nhận không phải lúc nào khoa học cũng có thể giải thích cho mọi thứ, đó là lúc ý thức ra tay và khiến thế giới của Doctor Strange trở nên thú vị hơn.

Trong khi khoa học luôn nói rằng con người chẳng thể vượt qua khả năng của tế bào thần kinh nhỏ bé họ sở hữu, Doctor Strange vượt xa những suy nghĩ đó bằng cách tiếp cận triết học hơn, mở ra những tiềm năng và hy vọng mới cho chúng ta.

Giữ cho thế giới điện ảnh Marvel luôn hấp dẫn

Sieu anh hung Marvel khong vien tuong, ho chi dua khoa hoc tien xa hon hinh anh 3
End Game, bộ phim thứ 22 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 24/4 tới. Ảnh: CGV.

Khán giả đến nay đã chấp nhận những điểm bất hợp lý về khoa học trong các phần phim.

Cần nhắc lại lẫn nữa rằng Vũ trụ Điện ảnh siêu anh hùng không sử dụng lý thuyết khoa học hàn lâm, nhưng yếu tố khoa học vẫn được tôn trọng, cho phép Marvel xây dựng dòng chảy câu chuyện hợp lý và nhất quán suốt những phần phim của mình.

Việc tồn tại một người ngoài hành tinh tên Thanos màu tím, với chiếc Găng tay Vô cực đang cố gắng biến cả vũ trụ thành nô lệ của mình là điều vô lý trong thế giới thực tại.

Tuy nhiên, Marvel đã làm rất tốt việc vận dụng lý thuyết khoa học thực sự trong một thế giới hầu như viễn tưởng. Và đó là lý do vì sao sau 21 bộ phim dài hơi, người xem vẫn quay trở lại rạp để xem các tác phẩm tiếp theo của studio phim này.

Theo news.zing.vn

0 Bình luận
Công nghệ - - 24/02/2020 04:00
(infogame.vn) - Là cơ sở hạ tầng quan trọng nhất để kết nối mạng toàn cầu, cáp quang biển dễ bị đứt gãy và gián đoạn hoạt động, nhưng phần lớn chúng bị đứt do tác động của con người.
Công nghệ - Phong Vũ - 21/02/2020 05:00
(infogame.vn) - Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, trong năm 2019, trung bình mỗi người Việt Nam dành 6 tiếng 42 phút - tương đương 1/4 ngày, để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị. Trong đó, đến 2 tiếng 33 phút được dành để vào mạng xã hội, cao hơn mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút.
Công nghệ - - 21/02/2020 03:30
(infogame.vn) - Vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 8/12/2019 trên nhánh S2 của tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị lùi tiếp 1 tuần, dự kiến được sửa xong vào ngày 27/2/2020, thay vì hoàn thành trong ngày 20/2/2020 như lịch cũ.
Công nghệ - Phong Vũ - 18/02/2020 09:00
(infogame.vn) - Bộ xử lý hiệu năng cao, pin lớn, công nghệ sạc nhanh, Netcom 5G đầy đủ, công nghệ làm mát và làm mát bằng ống dẫn nhiệt kép ... rất nhiều công nghệ và hiệu suất kết hợp với nhau, chỉ để người chơi chơi tốt hơn các trò chơi di động khác nhau.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 05:42
(infogame.vn) - Giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng (Sigma DRM) do Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) phát triển, một sản phẩm “Make in Vietnam”đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế do Cartesian chứng nhận.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:30
(infogame.vn) - Đây được cho là một trong những cổ vật khét tiếng, bí ẩn và gây tranh cãi nhất của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Công nghệ - Phong Vũ - 14/02/2020 02:00
(infogame.vn) - Biểu tượng cảm xúc emoji trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả các cuộc đàm thoại online. Google vừa giới thiệu một công cụ thú vị để bạn tạo ra các emoji mới riêng biệt theo cảm xúc của mình, đó là ‘Bếp Emoji’.
Công nghệ - Phong Vũ - 13/02/2020 12:00
(infogame.vn) - Các công cụ công nghệ không những có thể giúp các cặp đôi lên kế hoạch lãng mạn trong một nốt nhạc, hâm nóng tình cảm một cách độc đáo và bày tỏ tình yêu một cách tinh tế để dịp Lễ Tình Nhân năm nay dù giữa thời điểm dịch vẫn không kém ngọt ngào.
ESPORTS - Hữu Phong - 26/02/2020 22:00
(infogame.vn) - Faker và các đồng đội đã làm tất cả để Teddy có được mạng hạ gục thứ 1.000 ở LCK trong trận đấu giữa T1 và Griffin vừa kết thúc cách đây ít giờ.
GAME OFFLINE - - 26/02/2020 19:00
Adorable Home vẫn đang tạo nên một cơn sốt đối với nhiều game thủ Việt.
GAME OFFLINE - - 26/02/2020 17:00
Adorable Home vừa mới nổi được mấy ngày đã có ngay bản hack khiến nhiều người ngỡ ngàng.
ESPORTS - T.X - 26/02/2020 16:00
(infogame.vn) - MSI 2020 sẽ buộc phải lùi lịch do ảnh hưởng của virus Covid-19.
GAME MOBILE - Tiểu Vũ - 26/02/2020 15:00
(infogame.vn) - Không đơn thuẩn chỉ là một game vũ đạo đơn giản, chìm nghỉm trong dòng game casual dancing, Au Mix còn là một thế giới giải trí hoàn toàn mới cho những game thủ yêu thích sự mới lạ.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 26/02/2020 14:45
(infogame.vn) - Theo nguồn tin được biết, trụ sở của tập đoàn SK Telecom - Cổ đông lớn nhất của T1 đã bị phong tỏa trong 3 ngày sau khi một nhân viên của họ bị nhiễm dịch bệnh.
GAME MOBILE - Phong Vũ - 26/02/2020 14:00
(infogame.vn) - Sau một thời gian ngắn hoạt động không hiệu quả, Chân Tam Quốc vừa được xác nhận sẽ ngừng hoạt động
GAME OFFLINE - - 26/02/2020 13:30
Nếu muốn chơi game Adorable Home ở giao diện tiếng Việt, bạn hãy làm theo hướng dẫn trong bài viết này để Việt hóa Adorable Home và lưu dữ liệu.
GAME OFFLINE - - 26/02/2020 13:00
Chơi game tới boss này chắc muốn đập bàn phím mất.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 26/02/2020 12:30
(infogame.vn) - Một game thủ nhí mới chỉ 7 tuổi đã có niềm đam mê bất tận với tựa game PUBG, khi cậu bé này đã tự tay vẽ lại toàn bộ hệ thống vũ khí trong tựa game này.
GAME ONLINE - Phong Vũ - 26/02/2020 11:30
(infogame.vn) - Trò chơi cũng sẽ được đổi tên thành tên là EOS: The Blue.
ESPORTS - - 26/02/2020 11:00
Giới Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua đã bị rúng động bởi một vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến vấn đề kỳ thị người đồng tính.
GAME ONLINE - Theo Nhịp Sống Việt - 26/02/2020 09:18
Dần dần, ngay cả những streamer hàng đầu, ruột thịt nhất của PUBG cũng đã rời bỏ tựa game này.
CỘNG ĐỒNG 360 - T.X - 26/02/2020 09:14
(infogame.vn) - ACE Games đã cho ra mắt sản phẩm game nói riêng về đội ngũ y bác sĩ tăng cường chống lại virus Corona.
CỘNG ĐỒNG - - 25/02/2020 18:00
Dường như sau khi tuyên bố nghỉ hưu, NTN vẫn tiếp tục có những động thái mới.